Blog

Nguyên tắc cơ bản chọn trang phục phù hợp khi leo núi dành cho phụ nữ

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi thường nhận được về việc trải nghiệm thời gian ngoài trời là nên mặc gì khi leo núi. Phải mặc gì để cảm thấy thoải mái, khô ráo và an toàn trên đường đi?

Kỹ thuật leo núi không đòi hỏi bất kỳ loại quần áo đặc biệt nào và nếu bạn mới bắt đầu khám phá thiên nhiên và chọn những con đường ngắn, dễ dàng, lời khuyên của tôi là hãy đơn giản đi ra khỏi nhà trong những bộ quần áo bạn đã có. Quan trọng nhất là mặc theo từng lớp để bạn có thể thêm hoặc bớt quần áo khi nhiệt độ thay đổi.

Tuy nhiên, khi bạn tiến bộ hơn đối với những điều kiện và địa hình khó khăn hơn, trang phục leo núi của bạn có thể là sự khác biệt giữa việc có niềm vui và cảm thấy không thoải mái (và có thể không an toàn) – có thể là quá nóng, quá lạnh hoặc quá ẩm ướt.

Trong bài viết này, tôi chia sẻ những loại quần áo leo núi tốt nhất mà tôi mặc, một số tùy chọn áo leo núi cho phụ nữ và các vật liệu và tính năng của chúng mà tôi đã thử nghiệm qua nhiều năm.

Gợi ý nhanh về cách chọn trang phục khi leo núi

Mặc theo từng lớp

Một trong những gợi ý quan trọng nhất khi chọn trang phục khi leo núi là mặc theo từng lớp.

Khi bạn lớp quần áo khi leo núi, bạn có thể dễ dàng thêm hoặc bớt các món đồ tùy thuộc vào thay đổi nhiệt độ hoặc mức độ khó khăn của cuộc leo núi.

Thường thì lớp gần da nhất nên là áo thun thấm hút mồ hôi. Sau đó, bạn có thể thêm các lớp ấm hơn như áo len dài tay, áo chống gió hoặc áo khoác cách nhiệt.

Nếu bạn biết rằng bạn sẽ thêm hoặc bớt các lớp trang phục trong suốt hành trình leo núi của mình, hãy đảm bảo mang theo một ba lô để có thể dễ dàng mang theo các lớp bổ sung.

Chọn chất liệu tổng hợp

Lý tưởng nhất, quần áo leo núi nên được làm từ các vật liệu thấm hút mồ hôi và khô nhanh.

Vải cotton không phải là một lựa chọn tốt cho việc leo núi vì nó không khô nhanh và có thể khiến bạn cảm thấy lạnh khi ướt.

Các chất liệu tổng hợp như nilon và polyester (đặc biệt là từ các vật liệu tái chế) là sự lựa chọn tốt hơn vì chúng thấm hút ẩm và thoáng khí.

Chọn trang phục theo mùa

Trang phục mà bạn mặc khi leo núi có thể thay đổi tùy thuộc vào mùa. Leo núi vào mùa đông sẽ đòi hỏi nhiều lớp ấm và trang bị cách nhiệt hơn, trong khi leo núi vào mùa thu có thể yêu cầu mặc áo cho thời tiết mát mẻ và ẩm ướt. Khi leo núi vào mùa hè, bảo vệ làn da của bạn trước ánh nắng rực rỡ thực sự quan trọng.

Áo leo núi tốt nhất cho phụ nữ

Áo thun thấm hút mồ hôi

Khi leo núi, bạn sẽ cần một chiếc áo thun ngắn tay thấm hút mồ hôi và thoáng khí.

Áo Cool Capilene của Patagonia là một trong những áo mà tôi ưa thích khi leo núi và khi mặc hàng ngày. Áo này cung cấp khả năng chống tia tử ngoại UPF 50+ và có kiểu dáng phù hợp và vừa vặn, không gắn vào mồ hôi hoặc mùi khi bạn di chuyển. Tôi cũng đánh giá cao vì nó không bám vào cơ thể của tôi.

Tôi có mấy cái áo này trong nhiều màu sắc và thực sự mặc suốt mùa hè. Ngoài ra, vì tôi đi du lịch trong xe van của mình, tôi tìm kiếm những bộ quần áo mà có thể mặc nhiều lần trước khi cần giặt thực sự, và những áo này đáp ứng được yêu cầu đó.

Điều duy nhất mà tôi đề xuất là chọn các màu sắc mạnh mẽ hơn so với các màu sáng, vì các màu sáng sẽ dễ bị bẩn.

Áo Patagonia Cool Capilene cũng có sẵn dưới dạng áo dài tay. Gần đây, tôi đã chọn phiên bản áo dài tay với mũ để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi leo núi ở độ cao. Ngay cả với áo dài tay, nó vẫn thoáng khí tốt và không để tôi cảm thấy nhiều mồ hôi.

Nếu bạn thích mặc áo không tay, cũng làm việc!… nhưng hãy nhớ rằng nếu bạn mặc áo không tay khi đi leo núi, bạn có thể gặp phải ma sát trên vai khi mang theo ba lô.

Nếu bạn muốn một chiếc áo không tay dành cho các hoạt động ngoài trời, áo tank top Sculpt của lululemon hoặc áo tank top cơ bắp Swiftly Relaxed của lululemon đều cung cấp sự che phủ đầy đủ và ngăn chặn ma sát từ chiếc ba lô của bạn.

Mặc dù thường tôi chọn áo này để tập thể dục trong nhà (một lần nữa tôi thích sự bảo vệ tối đa trước ánh nắng), nhưng hai cái tank top này cũng rất tốt để đi leo núi.

Áo tank Sculpt của lululemon
Áo tank Sculpt của lululemon rất phù hợp khi leo núi vì cảm giác nhẹ nhàng thoáng mát của nó.

Lớp áo len dài tay ấm

Mặc theo lớp quần áo là quan trọng để giữ ấm trong điều kiện thay đổi. Nếu thời tiết trở nên xấu hoặc bạn ra ngoài lâu hơn bạn nghĩ và nhiệt độ bắt đầu giảm, bạn sẽ rất vui mừng khi có một lớp áo lót trung bình cùng bạn.

Một trong những lựa chọn quần áo lót áo dùng cho leo núi không thể thiếu của tôi là áo khoác lót bằng Capilene của Patagonia. Có thể bạn đang nhìn thấy một xu hướng ở đây, nhưng tôi thích Patagonia vì các phương pháp thân thiện với môi trường của họ (chiếc áo này được làm từ 50-100% vật liệu tái chế).

Nó giữ ấm nhưng vẫn thoáng khí tốt, và nhờ kích thước nhỏ, tôi gần như luôn mang theo nó khi leo núi và đi cắm trại. Tôi cũng mặc nó khi đi ngủ trên chuyến đi cắm trại.

Kristen wearing standing next to river in Alaska looking out snow-capped mountain range
Áo giữ ấm Capilene của Patagonia (phiên bản có mũ) là một điểm chính trên chuyến đi leo núi của tôi ở Alaska.

Một số người phụ nữ yêu thích len để có các lớp ấm hơn. Áo lớp Icebreaker 200 Zone Half-Zip là áo len có giữ ấm tuyệt vời và siêu mềm mại nhờ sử dụng len merino bền vững.

Nó có giá cao, nhưng đây là một trong những chiếc áo len bền bỉ mà tôi sở hữu và cũng là lớp áo hữu ích cho các hoạt động mùa đông. Tôi mặc phiên bản cổ chữ U của chiếc áo này mỗi ngày khi trượt tuyết.

Áo khoác leo núi tốt nhất cho phụ nữ

Bạn có thể chọn áo khoác cách nhiệt nặng hoặc áo khoác nhẹ hơn tùy thuộc vào mùa và khí hậu khi bạn leo núi.

Áo khoác cách nhiệt nặng

Nếu tôi leo núi ở độ cao, vào mùa chuyển mùa hoặc nếu có khả năng thời tiết lạnh, tôi mang theo Áo khoác cách nhiệt Atom của Arc’teryx để mặc ở bên ngoài. Nó mang lại cảm giác như bạn đang mặc một đám mây và rất ấm áp nhờ chất liệu cách nhiệt.

Áo cũng giữ dáng đẹp (nó không khiến bạn trông như một con suốt con), và nó dài đủ để không bị gió thổi vào lưng.

Đây là một chiếc áo khoác tuyệt vời cho leo núi và cắm trại trong thời tiết lạnh, và cũng là một lớp áo hiệu quả và thoải mái dưới áo giáp trượt tuyết.

Kristen wearing Arc'teryx Atom hoody with tall, barren Colorado peak behind her

Áo khoác cách nhiệt nhẹ

Nếu tôi muốn một chiếc áo khoác nhẹ mặc “just in case”, chiếc áo khoác lót len Kyanite Fleece của Arc’teryx là sự lựa chọn của tôi.

Tôi đã mang chiếc áo này với tôi đến Ý và thực sự ấn tượng với cách nó giữ ấm trong các chuyến đi leo mát mẻ. Tôi mặc nó lớp trên áo Capilene của Patagonia và nó thật hoàn hảo cho những ngày mát mẻ vào mùa thu.

Áo khoác này hơi rộng hơn so với những áo khoác nhẹ khác, nhưng nó thoáng khí, nên nếu bạn mặc đầy đủ lớp dưới, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi mặc nó suốt chuyến đi leo núi.

Kristen on hiking trail in Italy using trekking poles and wearing leggings and long-sleeve fleece
Đang mặc áo khoác ngắn Kyanite của Arc’teryx trong chuyến đi leo núi ở Ý khi tôi 3 tháng mang bầu

Áo chống gió nhẹ

Áo chống gió nhẹ Houdini của Patagonia là một trong những áo chống gió nhẹ tốt nhất mà tôi thử. Chiếc áo này được làm cho thời tiết ấm hơn nơi bạn cần một chút bảo vệ khỏi gió hoặc côn trùng (hoặc thậm chí là ánh nắng mặt trời).

Áo này cũng chống nước và thoáng khí, giúp bạn trong trường hợp bạn ở một vùng có khả năng mưa nhỏ định kỳ, nhưng đừng đặt niềm tin vào nó như một áo mưa. Áo mưa truyền thống Gore-Tex (xem dưới) là thiết yếu nếu bạn leo núi ở một khu vực mưa nhiều và lạnh.

Houdini chỉ nặng 3.4 ounce, vì vậy không có lý do gì để không mang theo nó trong ba lô khi bạn đang leo núi ở một khu vực không che chắn.

Kristen posing for photo on trail with arms outstretched holding trekking poles and standing on one foot. She is wearing a Patagonia Houdini jacket on a very windy day in Rocky Mountain National Park
Mặc áo Houdini của Patagonia trong một ngày gió mạnh tại Công viên Quốc gia Rocky Mountain

Quần áo leo núi tốt nhất cho phụ nữ

Quần ngắn

Bất kỳ quần ngắn nào cũng phù hợp để leo núi miễn là thoải mái.

Cá nhân tôi thích leo núi trong quần ngắn spandex/yoga vì chúng cung cấp sự di động linh hoạt nhất và không có vải lỏng có thể bị vướng vào hàng rào hoặc các chướng ngại vật khác trên đường đi.

Nhược điểm của quần dài là thường không có túi.

Quần spandex ngắn

Gần đây, quần spandex dạng legging mà tôi thích nhất là quần legging Wundertrain 6″ Excessive Rise của lululemon. Chúng cũng có kích thước 4″ và 8″ tùy thuộc vào sở thích và chiều cao của bạn.

Viền eo của chúng không bị trượt và chất liệu mềm mại nhưng đủ dày để bền. Cá nhân tôi muốn tất cả các quần ngắn leo núi của mình có màu tối vì bạn thường ngồi trên đá hoặc mặt đất khi bạn nghỉ ngơi, và các màu tối không bị bẩn như các màu sáng.

Kristen smiling for photo on hike in Hawaii with ocean and tropical landscape behind her
Leo núi trong quần legging Wundertrain 6″ Excessive Rise của lululemon ở California.

Nếu bạn không thích quần spandex hoặc muốn tìm kiếm quần ngắn linh hoạt hơn, hãy thử quần ngắn Aphrodite của The North Face. Một số người phụ nữ của nhóm Bearfoot Concept sở hữu và yêu thích chúng!

Chúng có một dây thun ở eo để mang lại sự thoải mái và quần ngắn này rộng nhưng không rộng và không xệch. Tính năng yêu thích của tôi là các túi. Tôi đã quen với việc leo núi mà không có túi trong quần spandex của tôi, tôi đã quên được sự tiện ích của túi. Chúng giúp tôi dễ dàng tiếp cận điện thoại để chụp ảnh hoặc mang theo ID và thẻ tín dụng của tôi nếu chúng tôi đi đến cửa hàng.

Nhờ vào chất liệu khô nhanh, dù chúng ướt từ việc tắm hoặc băng qua dòng suối cũng không vấn đề.

Female backpacker wearing The North Face Aphrodite Shorts while backpacking in the Sierra mountains of California.
Thành viên nhóm BFT, Linda, mặc quần ngắn Aphrodite của The North Face trong chuyến cắm trại ở Sierra.

Một cặp tốt khác để xem xét là quần ngắn Baggies của Patagonia. Đây là những chiếc quần ngắn năng động đa năng và cũng trông dễ thương khi đi dạo phố sau khi leo núi.

Patagonia Baggies không thấm nước và có túi lưới giúp bạn có thể làm ướt chúng mà không cần suy nghĩ hai lần. Chúng cũng nhẹ và co giãn, với dây rút điều chỉnh.

Quần áo dài leo núi cho phụ nữ

Quần legging leo núi

Khi trời lạnh hơn, bạn có thể đoán được rằng tôi thay bằng quần legging. Không chỉ là một món đồ thoải mái và đa chức năng, nhưng quần legging còn vô cùng phù hợp và hoạt động tốt cho hầu hết mọi hoạt động.

Tôi RẤT THÍCH các quần legging Wundertrain Excessive Rise 25″ của lululemon khi trời nóng. Chúng khá thoáng khí nên bạn sẽ không bị nóng, và chúng có sẵn trong nhiều màu sắc vui nhộn (tôi cá nhân thích các màu tối vì chúng không bị bẩn dễ dàng).

Những chiếc ở hình dưới là chiều dài 25″, nhưng chúng cũng có kích thước 28″ nếu bạn muốn chúng dài đến mắt cá chân).

Chúng có đai eo cao và đến dưới trên một chút trên rốn, không bị cuốn kéo khi bạn di chuyển (điều này là điều mà tôi không khoái khi mặc quần như vậy).

Một đôi legging khác mà tôi thích là legging lưng cao của prAna. Tôi sở hữu ba chiếc và chúng quá tốt!

Chúng một chút dày hơn cho những ngày lạnh và tôi có thể mặc chúng nhiều lần trước khi phải giặt.

Kristen stopped on fallen log looking out over lake and snow-capped mountains on a hike in Colorado
Leo núi trong quần legging Excessive Waisted Remodel của Prana

Nếu bạn không thích quần như vậy, tôi khuyên bạn thử quần Aphrodite 2.0 của The North Face, chúng dễ thương, co giãn và nhẹ nhàng, có thể mặc trên đường hoặc xung quanh thị trấn.

Tôi thích viền eo co giãn không gây cắn trong khi bạn leo núi và sự thoáng khí của quần.

Đối với những ngày lạnh hơn khi bạn cần một thứ dày hơn, quần lót thermal Momentum của Brooks có một lớp chất liệu cách nhiệt giữ ấm trong các chuyến đi leo lạnh.

Viền eo co giãn cực kỳ thoải mái, và chúng rộng đủ để mặc thêm một lớp áo lót khác nếu thực sự lạnh.

Trang thiết bị leo núi

Nón chống nắng

Nón là một yếu tố quan trọng giúp bạn cảm thấy thoải mái khi leo núi vào những ngày nắng – tôi hầu như không bao giờ leo núi mà không mang nón.

Thực sự bất kỳ chiếc nón cũng được miễn là nó nhẹ, thoải mái và bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

Cá nhân tôi thích mặc một cái cung cấp bảo vệ tối đa trước ánh nắng mặt trời, và nón chống nắng Wallaroo Sedona là mũ chống nắng yêu thích số 1 của tôi (Sử dụng mã BEARFOOT20 để được giảm giá 20%).

Ngoài ra, tôi sẽ leo núi trong một chiếc mũ baseball thường như mũ Trucker của Patagonia.

Kristen wearing Wallaroo Sun Hat while making coffee with jet boil on Catalina Island with ocean views in front of her
Ở đảo Catalina với chiếc Wallaroo Sedona Hat yêu thích của tôi

Buff

Kể từ khi tôi đi chuyến leo núi Everest Basecamp, tôi thích mặc Buff khi đi leo núi. Buff cung cấp bảo vệ bổ sung cho cổ của bạn và có thể được sử dụng để che mặt trong gió.

Kính mát

Bất kỳ cặp kính mát nào cũng được, nhưng cặp kính mà tôi đã dùng trong vài năm qua là kính Oalexy Suggestions Aviators.

Chúng nhẹ nhàng và có bộ lót mũi không gây rối (nghĩa là bộ lót mũi không bị lạc vào tóc của bạn!). Ngoài ra, chúng chắn 100% tia tử ngoại có hại.

Ba lô leo núi

Đừng quên mang theo một ba lô để mang theo những vật dụng cần thiết khi leo núi. Tôi thích Ba lô Mira 22 Liter của Osprey cho những chuyến đi leo dài để có thể mang theo bữa trưa, máy ảnh và các lớp bổ sung.

Mong rằng hướng dẫn này sẽ giúp bạn có một cái nhìn chính xác về cách mặc khi leo núi để bạn có thể thoải mái và an toàn trên đường đi.

Bạn có những món đồ leo núi hoặc yêu thích quần áo nào? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận dưới đây!